แบบทดสอบวิชาภาษาไทย ระดับชั้น ม .๔
คำชี้แจงให้เลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงข้อเดียว
๑. ข้อใดมิใช่ปัญหาของการอ่านออกเสียงคำที่นักเรียนควรคำนึงถึง
ก. การลงเสียงหนักเบาของคำ ข. การออกเสียงสระ พยัญชนะ
และวรรณยุกต์
ค. การออกเสียงคำพ้องรูป ง. การออกเสียงคำที่มีอักษรควบและอักษรนำ
๒. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. ในภาษาไทยมีพยัญชนะทั้งหมด ๔๔
รูป ๒๑ เสียง
ข. ในภาษาไทยมีเสียงพยัญชนะเดี่ยวทั้งหมด ๒๔
เสียง
ค. พยัญชนะในภาษาไทยแบ่งเป็นไตรยางค์ ได้แก่
อักษรสูง อักษรกลาง และอักษรต่ำ
ง. เสียงของพยัญชนะที่เรียกว่าเสียงแปรก็เพราะว่า การออกเสียงพยัญชนะแต่ละตัว กว่าเสียงจะ
ออกจากปากต้องผ่านอวัยวะสกัดกั้น
๓. คำในข้อใดอ่านออกเสียงเป็นคำควบแท้ทุกคำ
ก. ขริบ ขรม
กรี ไกร พราก
ข. พร้อง พร้อม
ปลีก แปลก ปราง
ค. ปรับปรุง คลุมเครือ
พลัดพราก พลิ้ว ปรอท
ง. กวัดแกว่ง ผลิต
ควาญ เคว้ง ผลุบโผล่
๔. คำในข้อใดมีคำที่อ่านอย่างอักษรนำปนอยู่ด้วย
ก. ขายปลีก ปลอบใจ
ควายขวิด ข. กวางป่า กลมกล่อม
ขี้ขลาด
ค. คลุกเคล้า กลับกลาย
กรีกุ้ง ง. แม่แปรก นกปรอท
ปลดแอก
๕. คำประพันธ์ในข้อใดมีคำควบแท้มากที่สุด
ก. ครืนครืนใช่ฟ้าร้อง เรียมครวญ
ข. เกลากลอนกล่าวกลการ กลกล่อม ใจนา
ค. คล่ำคล่ำคลิ้งโคลงกล้าย คู่เคล้าคลอเคลีย
ง. เสียงฆ้องกลองครั่นครื้น คลุกเคล้าแตรสังข์
๖. คำที่ขีดเส้นใต้ในข้อใดเป็นคำที่ออกเสียงสระยาวทุกคำ
ก. ฉันทำได้ เธอก็ต้องทำได้เหมือนกัน
ข. เขารักเธอมากเกินกว่าที่จะคิดล่วงเกินเธอ
ค. ฉันออกจะง่วงนอน
สงสัยยากำลังออกฤทธิ์แน่เลย
ง. พรรณไม้แถวนี้ แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของป่าไม้
๗. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเสียงวรรณยุกต์
ก. วรรณยุกต์ในภาษาไทยมี ๔
รูป ๕ เสียง
ข. ปัจจุบันนี้เด็กและคนหนุ่มสาวจะออกเสียงวรรณยุกต์โทแตกต่างกับผู้ใหญ่
ค. วรรณยุกต์ในภาษาไทยมี ๒ พวก
คือ วรรณยุกต์ระดับ และวรรณยุกต์เปลี่ยนระดับ
ง. วรรณยุกต์เปลี่ยนระดับ
ได้แก่ เสียงวรรณยุกต์สามัญ เสียงวรรณยุกต์โท และเสียง
วรรณยุกต์ตรี
๘. ข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์ครบทุกเสียง
ก. เสียงนุชพี่ฤาใคร ใคร่รู้
ข. เสียงสรวลระรี่นี้ เสียงใคร
ค. เสียงบังอรสมรผู้ อื่นนั้นฤามี
ง. เสียงสรวลเสียงทรามวัย นุชพี่ มาแม่
๙. ข้อใดมีคำที่ออกเสียงวรรณยุกต์ตรงกับรูปทุกคำ
ก. นกแก้วแจ้วแจ่มเสียง ข. จับไม้เรียงเคียงคู่สอง
ค. เหมือนพี่นี้ประคอง ง. รับขวัญน้องต้องมือเบา
๑๐. คำในข้อใดอ่านออกเสียงผิดทั้ง
๒ คำ
ก. บรรยาย อ่านว่า บัน – ยาย
รสนิยม อ่านว่า รด – นิ – ยม
ข. พรรดึก อ่านว่า พัน – ระ - ดึก
กรรมเวร อ่านว่า กำ – เวน
ค. พรรณนา อ่านว่า พัน – นะ – นา
พรรณราย อ่านว่า พัน – นะ – ราย
ง. ปรากฏการณ์ อ่านว่า ปรา – กด – ตะ – กาน
กาลเทศะ อ่านว่า กาน – ละ – เท – สะ
๑๑. คำในข้อใดมีเสียงพยัญชนะต้นเกิดที่เดียวกันทุกคำ
ก. พาด ฟาด ข. ฉัตร หัตถ์
ค. หนาม ทราม ง. ช้อน ซ้อน
๑๒. คำในข้อใดที่มีเสียงพยัญชนะต้นเป็น
๒ เสียงทุกคำ
ก. ควันไฟ ผลิต
ปรับปรุง ข. ปรักปรำ อังกฤษ
อินทรา
ค. ประพฤติ ปริยาย
กว้างขวาง ง. สร้างสรรค์ ตริตรอง
ปรัมปรา
๑๓. คำทุกคำในข้อใดออกเสียงสระยาวทุกพยางค์
ก. ท้องร่อง เท้าช้าง
แตกร้าว ข. ร้อยกรอง ต้องการ
ไม้หมอน
ค. กีดขวาง จอมเกล้า
กราบไหว้ ง. กลองเพล ร่อยหรอ
ตามรอย
๑๔. ข้อใดมีคำที่อ่านออกเสียงไม่ต่อเนื่องกันแบบคำสมาสทั้ง
๒ คำ
ก. รสนิยม ภูมิลำเนา ข. รัฐนิยม ภูมิภาค
ค. รัชสมัย ภูมิอากาศ ง. ภูมิศาสตร์ รัชมังคลาภิเษก
๑๕. คำในข้อใดอ่านออกเสียงแบบอักษรนำทุกคำ
ก. สมัชชา สมานมิตร ข. สมรรถนะ สมานคติ
ค. สมรรถภาพ สมานฉันท์ ง. สมรรถชัย สมานไมตรี
๑๖. การซ้ำคำในข้อใดมีความหมายทำนองเดียวกับการซ้ำคำในตัวอย่างนี้
“ฉันชอบเสื้อผ้าสีเทา
ๆ ตัวนั้นของเธอจังเลย”
ก. ผู้หญิงสวย ๆ คนนั้นเป็นใคร
ข. ที่พูดมานี้หวังว่าน้อง ๆ
คงเข้าใจ
ค. พรุ่งนี้พบกันข้าง ๆ
สระน้ำจุฬา ฯ นะ
ง. การวัดผลครั้งนี้จะพิจารณาเป็นคน
ๆ ไป
๑๗. ประโยคใดมีคำสะกดถูกทุกคำ
ก. อิริยาบทงามวิไลทำให้น่าหลงใหล
ข. ทะเลสาบแห่งนี้สาบสูญตามคำสาปแช่ง
ค. คฤหัสถ์ผู้มั่งคั่งเก็บมงกุฎอันมีค่าไว้ในคฤหาสถ์
ง. ทางการกำลังทะนุบำรุงโบราณสถานที่ปรักหักพังและพังทลาย
๑๘. คำในข้อใดไม่อ่านอย่างคำสมาสทั้ง
๒ คำ
ก. เกียรติประวัติ กลวิธี ข. อักษรศาสตร์ อุบัติเหตุ
ค. ประวัติการณ์ มูลนิธิ ง. รสนิยม ปรากฏการณ์
๑๙. “พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ) แต่งหนังสือหลักภาษาไทย” การอ่านออกเสียงประโยคข้างต้นควรอ่านอย่างไร
ก. พระยาอุปกิตศิลปสารแต่งหนังสือหลักภาษาไทย
ข. พระยาอุปกิตศิลปสาร นิ่ม
กาญจนาชีวะ แต่งหนังสือหลักภาษาไทย
ค. พระยาอุปกิตศิลปสาร วงเล็บ
นิ่ม กาญจนาชีวะ แต่งหนังสือหลักภาษาไทย
ง. พระยาอุปกิตศิลปสาร ในวงเล็บ
นิ่ม กาญจนาชีวะ แต่งหนังหลักภาษาไทย
๒๐. คำในข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์เหมือนคำ
“เร่งรัด” ทุกคำ
ก. ข้าวจี่ กั้นซู่
คุ้มคลั่ง ว้าวุ่น
ข. ต้นโคล้ง แส้ม้า
ชอกช้ำ จี้เพชร
ค. เงือดเวื้อ เก๋งพั้ง
เก๊กหน้า ริบหรี่
ง. ขอดค่อน ควบแน่น
ขวักไขว่ ฝักถั่ว
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ