สื่อการเรียนรู็ ม.6


แบบทดสอบกลางภาค  ภาคเรียนที่   วิชาภาษาไทย    ๔๓๑๐๑  .
โรงเรียนหนองแดงวิทโยดม  อำเภอกุมภวาปี  จังหวัดอุดรธานี
คำชี้แจง     ข้อสอบ แบบปรนัย  ๔๐  ข้อ  ๒๐  คะแนน  ให้นักเรียนเลือกกากบาทข้อที่ถูกต้อง เพียงข้อเดียว
ตอนที่ 
. ข้อใดใช้คำถูกต้อง
ก.      แม่ฝานเปลือกมะม่วงอย่างคล่องแคล่ว
ข.      แม่ครัวซอยหอมอบ่างชำนาญ
ค.      พ่อครัวเฉือนเนื้อออกเป็นแผ่นบาง ๆ
ง.       เขาเจียนใบตองให้เป็นฝอย
. “ท่า  ในคำใดมีความหมายต่างจากคำอื่น
.  ท่าข้าม          . ท่ารำ
.  ท่าทาง          .  ท่าที
.  คำว่า  ตก  ในข้อใดมีความหมายไม่เหมือนกัน
ก.      มะพร้าวตกจั่น  แมวก็ตกลูก
ข.      อ่านหนังสือตก ระวังสอบตก
ค.      เขาตกพุ่มม่าย  เลยต้องตกน้ำตาตกใน
ง.       เมื่อคืนฝันว่าตกเตียงพอตอนเช้าก็เลยตกรถ
. ยุทธขโมยกระเป๋าหนังสือของชาญไปซ่อน  ชาญรู้จึงขโมยสมุดจดงานของยุทธไปฉีกทิ้ง การกระทำของชาญตรงกับคำใด
. แก้แค้น            .  แก้มือ
. แก้เกี้ยว           . แก้หน้า
.  ข้อใดมีความหมายนัยตรงได้อย่างเดียว
ก.      เก้าอี้อธิบดีกำลังถูกเลื่อยขา
ข.      เรือลำนำนั้นกำลังหายลับตาไปแล้ว
ค.      วีระตกหลุมจนได้
ง.       เธอแสดงละครได้ดีมาก
. คำในข้อใดมีความหมายโดยนัยได้อย่างเดียว
ก.      ทุกคนต้องช่วยกันรัดเข็มขัด
. เด็ก ๆ รัดเข็มขัดกันได้แล้ว
.ตำรวจปรับคนนั่งที่ไม่รัดเข็มขัด
. อุบัติเหตุรถชนกัน  คนที่ไม่รัดเข็มขัดมักเสียชีวิต

. คำในข้อใดใช้คำเฉพาะกลุ่ม
ก.      วันนี้เธอแต่งตัวเปรี้ยวจัง
ข.      ผ้าตกมาคราวนี้ สีสวย  ๆ ทั้งนั้น
ค.      เขาพูดแทงใจดำพวกเราใบ้กินไปตาม ๆ กัน
ง.       ธนาคารมีหนี้เน่ามากจนต้องปลดพนักงาน
.  คำในข้อ    ข้อใดไม่ใช้คำคะนอง (สแลง)
.  ข้อ         .  ข้อ 
.  ข้อ        .  ข้อ 
.  การใช้สายตาในการสื่อสารข้อใดขัดต่อวัฒนธรรมไทย
ก.      การจ้องหน้าผู้ที่ไม่รู้จักมาก่อน
ข.      ทอดสายให้ต่ำลงในระหว่างการสนทนา
ค.      การหรี่ตาขณะที่พูดสื่อสารระหว่างบุคคล
ง.       การสบสายตาระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารเป็นระยะ
๑๐. ข้อใดมีความหมายตรงกับสำนวน
หัวมงกุฎ  ท้ายมังกร
ก.      ได้สัดส่วนกัน
ข.      ไม่สอดคล้องกัน
ค.      ไม่พอดีกัน
ง.       พอ ๆ กัน
๑๑.  วิหารขนาดเล็ก  ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระธรรมเรียกว่า  อะไร
.  วิหารน้อย          .  วิหารทิศ
.  วิหารคด            .  พระอุโบสถ
๑๒.  ข้อใดแสดงความสะเทือนอารมณ์ของกวีมากที่สุด
.  นิจจาเอ๋ยจากเชยมาไกลโฉม
ข.      มีแต่โทมนัสร่ำระกำจิต
ค.      เราเคยอยู่สู่สมภิรมย์ชิด
ง.       นึกสะท้อนหนาวสะท้านรำคาญจิต




๑๓.  นิราศลอนดอนมีคุณค่าในด้านใดมากที่สุด
ก.      ประวัติศาสตร์และโบราณคดี
ข.      ภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ค.      ภาษาและวัฒนธรรม
ง.       รัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์
๑๔.  นิราศลอนดอนตอนที่เรียนนี้มิได้สะท้อนสภาพสังคมในแง่ใด
ก.      การค้าขาย 
ข.      ความก้าวหน้าทางการแพทย์
ค.      การเข้าเฝ้าในราชสำนัก
ง.       การละเลินพื้นบ้านของสามัญชน
๑๕. “จบข้างเรามิสเฟาล์ก็อ่านไข 
ที่แปลไทยเป็นอังกฤษไม่บิดผัน  มิสเฟาล์ ตรงกับข้อใด

.  ลอร์ดแซลบัน

ข.      มิสเตอร์เอดวาร์ด เฟาล์
ค.      เซอร์  เอดวาร์ด  คัสต์
ง.       ภรรยามิสเตอร์เอดวาร์ด  เฟาล์
๑๖.  ยินดี    ของตน บ่มิโลภทะยานปอง  มงคลข้อนี้ตรงกับค่านิยมในข้อใด
.  ความโลภ       .  อุเบกขา
.  ความสันโดษ   .  ขันติ
๑๗.  เรื่อง อัวรานางสิงห์สะท้อนให้เห็นภาพในด้านใดมากที่สุด
. ความไม่เข้าใจสัตว์
ข.      ความตายของสัตว์
ค.      การผจญภัยของสัตว์
ง.       การยอมรับผิดของสัตว์
๑๘.  วรรณคดีเรื่องใดที่ได้รับยกย่องว่าเป็นยอดของลิลิต
ก.      พระอภัยมณี    
ข.      สมุทรโฆษคำฉันท์
ค.      ลิลิตพระลอ
ง.       พระเวสสันดร
๑๙.  ทวาทศมาส    มีความหมายตรงกับข้อใด
.  สิบสองเดือน
ข.      สิบเดือน
ค.      ทองนพรัตน์
ง.       ทองคำ
๒๐.  เรื่อง  สามัคคีเภทคำฉันท์  ใครคือผู้ประพันธ์
ก.      นายกุหลาบ
ข.      นายชิต  บุรทัต
ค.      นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
ง.       กรมพระปรมานุชิตชิโนรส







๒๑.  ข้อใดบอกองค์ของบทความได้ถูกต้อง
.  คำนำ    เนื้อเรื่อง  สรุป
ข.      ความนำ  เนื้อเรื่อง  คำลงท้าย
ค.      บทนำ   เนื้อเรื่อง  สรุป
.  เรื่อง  บทสรุป  คำลงท้าย
๒๒.  เป็นวรรณกรรมชนิดหนึ่งที่มุ่งเพื่อความบันเทิงแก่ผู้อ่าน เป็นเรื่องที่เกิดจากจินตนาการของผู้แต่ง  เป็นความหมายของข้อใด
.  บทความ             .  นวนิยาย
.  เรื่องสั้น               .  นิทาน
๒๓.  เรื่องสั้น  เพลงใบไม้ ใครคือผู้แต่ง
.  วาณิช  จรุงกิจอนันต์
.  ชาติ  กอบกิจ
.  เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์
.  อัศศิริ  ธรรมโชติ
๒๔.  เรื่อง ขุนทอง..เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง
 ใครคือผู้แต่ง
.  วาณิช  จรุงกิจอนันต์
.  ชาติ  กอบกิจ
.  เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์
.  อัศศิริ  ธรรมโชติ
๒๕.  การฟังให้ครบองค์ ๔  คือข้อใด
.  ศีล  สมาธิ  ปัญญา   ภาวนา
.  ฟัง   คิด        ถาม    เขียน
.  ทาน  ศีล    สมาธิ    ปัญญา 
.  กิน    ดู         อยู่       ฟัง
๒๖.  ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบของจดหมายธุรกิจ
.  เรื่อง               .  คำลงท้าย
.  ลายมือชื่อ       .  อ้างถึงความเดิม
๒๗.  (Data)  หมายถึงข้อใด
.  แกนเรื่อง            .  โครงเรื่อง
.  ข้อมูล                .  ฉาก
๒๘.  วรรณคดีสโมสรยกย่องวรรณคดีเรื่องยอดเยี่ยมทางด้านฉันท์  คือ  ข้อใด
ก.      สมุทรโฆษคำฉันท์ 
ข.      เสือโคคำฉันท์
ค.      มาลินีฉันท์        
ง.       สังเวชฉันท์กล่อมช้าง
๒๙.   วรรณคดีสโมสรยกย่องวรรณคดีเรื่องยอดเยี่ยมทางความเรียงอธิบาย คือ  เรื่องใด
.  มอม
.  คู่กรรม
.  สามก๊ก
. พิธีสิบสองเดือน
๓๐.  เรื่อง  มัทนะพาธา  ผู้แต่ง คือใคร
.  รัชกาลที่ 
.  รัชกาลที่ 
.  รัชกาลที่ 
.  รัชกาลที่ 






ข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๑   วิชาภาษาไทย   ท๔๓๑๐๑  ม.๖
โรงเรียนหนองแดงวิทโยดม
๑.มนุษย์ทุกคนมีความสามารถในการคิดอย่างไร
ก.           เด็กคิดได้มากกว่าผู้ใหญ่
ข.           ผู้ใหญ่คิดได้มากกวาเด็ก
ค.           เด็กกับผู้ใหญ่คิดได้เท่า ๆ กัน
ง.            คนทุกคนมีความสามารถในการคิด  แต่กำลังความคิดไม่เท่ากัน
๒. นักเรียนคิดว่ามนุษย์ทุกคนสามารถเพิ่มกำลังความสามารถในการคิดของตนให้สูงขึ้น  เร็วขึ้น
กว้างไกลขึ้น  และมีคุณภาพยิ่งขึ้นได้เพราะสิ่งใด
ก.       เพราะมีโอกาสมากพอ
ข.       เพราะมีกำลังทรัพย์เพียงพอ
ค.       เพราะมีความตั้งใจจริง  และหมั่นฝึกฝนตนอยู่เสมอ
ง.       ถูกต้องเฉพาะข้อ ก.  และข้อ  .
๓.วิธีการที่จะทำให้การคิดเป็นระเบียบได้คือข้อใด
      .     อ่านหนังสือให้มาก ๆ                                          .     ฝึกสร้างมโนภาพบ่อย ๆ
      .     ฝึกลำดับเหตุการณ์อยู่เป็นประจำ                       .     จัดเรียงลำดับความคิดให้ได้ทุกเรือง
.     ข้อใดมิใช่ประเด็นสำคัญที่จะต้องเข้าใจและปฏิบัติเพื่อการพัฒนากำลังความคิด
                     .     รู้จักผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักคิด                   .     รู้จักองค์ประกอบของความคิด
                     .     รู้จักวิธีเพิ่มกำลังความสามารถในการคิด     .  รู้จักสิ่งที่นำมาเชื่อมโยงความคิดให้คลี่คลาย                                                                                                                       
๕.    ภาพที่ปรากฏภายในใจของคนเราแต่ละคนเรียกว่าอะไร
     .     มโนภาพ   .     วิสัยทัศน์       .     จินตนาการ     .      สภาวการณ์
.     ข้อใดมิใช่ประสาทสัมผัสทั้งห้าของคนเรา
                     .     ลิ้น                            .     จมูก                                .     กาย                                .     ใจ
.     ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
                     .     คนเรามีประสาทสัมผัสทั้งห้า
                     .     ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในใจของเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
                     .     การที่คนเราเกิดมีภาพภายในใจขึ้นก็เนื่องมาจากสาเหตุสำคัญ    ประการ
                     .     ภาพภายในใจของคนเราแต่ละคนมรมากมายและสามารถแตะต้องได้ และมองเห็นได้เสมอ
วงรี: ความเหน็ดเหนื่อย๘.   นักเรียนคิดว่ามโนภาพของเหตุการณ์ต่อไปนี้ จะสอดคล้องกับมโนภาพของวัตถุในข้อใดมากที่สุด

 

       .     นาข้าว       .     สนามหญ้า                     .     ค่าเล่าเรียน              .     ฤดูกาล
.    การนำภาพต่าง ๆ มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ให้มีความสัมพันธ์กันมีชื่อเรียกว่าอะไร
     .     สัมพันธภาพ           .     มโนสัมพันธ์    .   มโนภาพสัมพันธ์   .     ลักษณะสัมพันธ์
๑๐.  ราชาศัพท์เป็นเรื่องของการใช้ภาษาให้ถูกต้องตามข้อใด
    ก.  กาลเทศะ          ข.  ฐานะของบุคคล       ค.  โอกาสและประชุมชน  ง.  ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
๑๑.   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เซ็นชื่อ  ลงในสมุดเยี่ยมของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  คำที่ขีดเส้นใต้จะใช้คำราชาศัพท์ว่าอย่างไร
      .    ทรงลงพระปรมาภิไธย                          .     ลงพระนามาภิไธย
      .     ทรงลงพระนามาภิไธย                       .     ทรงลงพระบรมนามาภิไธย
๑๒.  กระบวนการคิดในการหาข้อสรุปจากเหตุผลที่มีอยู่คือข้อใด
      ก.  อนุมาน         ข.  ตรรกวิทยา              ค.  นิรนัย               ง.  อุปนัย
๑๓.  ข้อใดมีลักษณะเป็นการอนุมานจากสาเหตุไปหาผลลัพธ์
     ก.  ปัจจุบันทำดี  อนาคตก็ไม่ควรจะตกต่ำ   
     ข.  คนเราโดยมากมักนึกว่า  อนาคตจะเป็นอย่างไร  เราทราบไม่ได้
     ค.  ท่านมีความรู้มีปริญญาอยู่ขณะนี้  ก็เป็นเพราะได้ลงทุนลงแรงเรียนมา
     ง.  ผลที่ท่านมีความรู้อยู่ขณะนี้ จะเป็นเหตุให้เกิดผลอื่นๆ  เนื่องกันไปอีกไม่หยุด
๑๔.   คำในข้อใดเชื่อมโยงมโนภาพคู่นี้ได้ถูกต้องที่สุด
วงรี: มนุษย์วงรี: เครื่องใช้                 

                                                                                      
                  .     ทำจาก                                  .     ชอบคิด
                  .     ต่างมี                                     .     คิดขึ้นโดย
วงรี: นกวงรี: นก                          ๑๕.     ข้อใดเชื่อมโยงมโนภาพไม่ถูกต้อง
วงรี: นกวงรี: คน                  .                             ชอบดู                                                              .                              สวยงาม








 


วงรี: สัตว์
สวยงาม
วงรี: นกวงรี: ความรักวงรี: คน                  .                             ต่างมี                                                                .                                   มี                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

   ๑๖.     คนเราหากตั้งมโนภาพ     โดยใช้เครื่องเชื่อมโยงว่า  ต่อ คำใดเชื่อมโยงไม่ได้
                           .     บุตร            .     ศัตรู                       .     ประเทศชาติ                 .     คู่ครอง
    

๑๗.    หน่วยในภาษาข้อใดเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด
                           .     คำ                         .     พยางค์
                           .    ประโยค                   .     เสียงในภาษาไทย
๑๘.  ข้อใดใช้ทรง  นำหน้า  กริยาผิด
                          ก.  ทรงขอบใจ           ข.  ทรงมีเหตุผล         ค.  ทรงชุบเลี้ยง      ง.  ทรงเสวย
 ๑๙.  ข้อใดจับคู่ความหมายได้ถูกต้อง
                      ก.  พระยอด        =  ผักบุ้ง                          ข.  พระแส้  =  ช้าง   
                      ค.  พระรากขวัญ = ไหปลาร้า                     ง.   พระสาง  =  ร่ม
๒๐.  ข้อใดเป็นคำสันธานที่แสดงเหตุผลจากข้อสรุปไปหาเหตุ
                    ก.  ...........เพราะฉะนั้น.........................
                    ข.  ...........เพราะว่า...............................
                    ค.  เพราะ...............จึง............................
                    ง.  เพราะว่า...............เพราะฉะนั้น..........

ตอนที่     ให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็น หรือวิธีการแก้ปัญหา  โดยใช้การคิดวิเคราะห์
                   การสังเคราะห์    ดังหัวข้อต่อไปนี้ต่อไปนี้
ถ้านักเรียนเป็น บุคคลดังต่อไปนี้(  ขุนแผน  ,   นางวันทอง , พลายงาม )นักเรียนจะแสดงความรับผิดชอบในการกระทำของตนอย่างไรบ้าง      (เรื่องขุนช้างขุนแผน  ตอน   ขุนช้างถวายฎีกา  )

เฉลยแบบฝึกหัด
                                .                    .               .         .                      .    
                                .                    .               .                         .                     ๑๐.    
                                ๑๑.                ๑๒.            ๑๓.      ๑๔.       ๑๕.   
                                ๑๖.                 ๑๗.           ๑๘.      ๑๙.      ๒๐.   
               
               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น