แบบทดสอบกลางภาค ภาคเรียนที่
๑ วิชาภาษาไทย ท ๔๓๑๐๑ ม.๖
โรงเรียนหนองแดงวิทโยดม
อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
คำชี้แจง ข้อสอบ แบบปรนัย ๔๐ ข้อ ๒๐
คะแนน
ให้นักเรียนเลือกกากบาทข้อที่ถูกต้อง เพียงข้อเดียว
ตอนที่
๑
๑. ข้อใดใช้คำถูกต้อง
ก.
แม่ฝานเปลือกมะม่วงอย่างคล่องแคล่ว
ข.
แม่ครัวซอยหอมอบ่างชำนาญ
ค.
พ่อครัวเฉือนเนื้อออกเป็นแผ่นบาง
ๆ
ง.
เขาเจียนใบตองให้เป็นฝอย
๒. “ท่า” ในคำใดมีความหมายต่างจากคำอื่น
ก.
ท่าข้าม ข. ท่ารำ
ค.
ท่าทาง ง. ท่าที
๓.
คำว่า “ตก” ในข้อใดมีความหมายไม่เหมือนกัน
ก.
มะพร้าวตกจั่น แมวก็ตกลูก
ข.
อ่านหนังสือตก
ระวังสอบตก
ค.
เขาตกพุ่มม่าย เลยต้องตกน้ำตาตกใน
ง.
เมื่อคืนฝันว่าตกเตียงพอตอนเช้าก็เลยตกรถ
๔. ยุทธขโมยกระเป๋าหนังสือของชาญไปซ่อน ชาญรู้จึงขโมยสมุดจดงานของยุทธไปฉีกทิ้ง
การกระทำของชาญตรงกับคำใด
ก. แก้แค้น ข. แก้มือ
ค. แก้เกี้ยว ง.
แก้หน้า
๕.
ข้อใดมีความหมายนัยตรงได้อย่างเดียว
ก.
เก้าอี้อธิบดีกำลังถูกเลื่อยขา
ข.
เรือลำนำนั้นกำลังหายลับตาไปแล้ว
ค.
วีระตกหลุมจนได้
ง.
เธอแสดงละครได้ดีมาก
๖. คำในข้อใดมีความหมายโดยนัยได้อย่างเดียว
ก.
ทุกคนต้องช่วยกันรัดเข็มขัด
ข. เด็ก ๆ รัดเข็มขัดกันได้แล้ว
ค.ตำรวจปรับคนนั่งที่ไม่รัดเข็มขัด
ง. อุบัติเหตุรถชนกัน คนที่ไม่รัดเข็มขัดมักเสียชีวิต
|
๗. คำในข้อใดใช้คำเฉพาะกลุ่ม
ก.
วันนี้เธอแต่งตัวเปรี้ยวจัง
ข.
ผ้าตกมาคราวนี้
สีสวย ๆ ทั้งนั้น
ค.
เขาพูดแทงใจดำพวกเราใบ้กินไปตาม
ๆ กัน
ง.
ธนาคารมีหนี้เน่ามากจนต้องปลดพนักงาน
๘.
คำในข้อ ๗
ข้อใดไม่ใช้คำคะนอง (สแลง)
ก.
ข้อ ๑
ข. ข้อ
๒
ค.
ข้อ ๓
ง. ข้อ
๔
๙.
การใช้สายตาในการสื่อสารข้อใดขัดต่อวัฒนธรรมไทย
ก.
การจ้องหน้าผู้ที่ไม่รู้จักมาก่อน
ข.
ทอดสายให้ต่ำลงในระหว่างการสนทนา
ค.
การหรี่ตาขณะที่พูดสื่อสารระหว่างบุคคล
ง.
การสบสายตาระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารเป็นระยะ
๑๐. ข้อใดมีความหมายตรงกับสำนวน
หัวมงกุฎ
ท้ายมังกร
ก.
ได้สัดส่วนกัน
ข.
ไม่สอดคล้องกัน
ค.
ไม่พอดีกัน
ง.
พอ ๆ
กัน
๑๑. วิหารขนาดเล็ก
ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระธรรมเรียกว่า อะไร
ก. วิหารน้อย ข. วิหารทิศ
ค. วิหารคด ง. พระอุโบสถ
๑๒. ข้อใดแสดงความสะเทือนอารมณ์ของกวีมากที่สุด
ก. นิจจาเอ๋ยจากเชยมาไกลโฉม
ข.
มีแต่โทมนัสร่ำระกำจิต
ค.
เราเคยอยู่สู่สมภิรมย์ชิด
ง.
นึกสะท้อนหนาวสะท้านรำคาญจิต
|
๑๓. นิราศลอนดอนมีคุณค่าในด้านใดมากที่สุด
ก.
ประวัติศาสตร์และโบราณคดี
ข.
ภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ค.
ภาษาและวัฒนธรรม
ง.
รัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์
๑๔. นิราศลอนดอนตอนที่เรียนนี้มิได้สะท้อนสภาพสังคมในแง่ใด
ก.
การค้าขาย
ข.
ความก้าวหน้าทางการแพทย์
ค.
การเข้าเฝ้าในราชสำนัก
ง.
การละเลินพื้นบ้านของสามัญชน
๑๕. “จบข้างเรามิสเฟาล์ก็อ่านไข
ที่แปลไทยเป็นอังกฤษไม่บิดผัน” มิสเฟาล์ ตรงกับข้อใด
ก. ลอร์ดแซลบัน
ข.
มิสเตอร์เอดวาร์ด เฟาล์
ค.
เซอร์
เอดวาร์ด คัสต์
ง.
ภรรยามิสเตอร์เอดวาร์ด เฟาล์
|
๑๖. ยินดี ณ
ของตน บ่มิโลภทะยานปอง” มงคลข้อนี้ตรงกับค่านิยมในข้อใด
ก. ความโลภ ข. อุเบกขา
ค. ความสันโดษ ง. ขันติ
๑๗. เรื่อง
อัวรานางสิงห์สะท้อนให้เห็นภาพในด้านใดมากที่สุด
ก. ความไม่เข้าใจสัตว์
ข.
ความตายของสัตว์
ค.
การผจญภัยของสัตว์
ง.
การยอมรับผิดของสัตว์
๑๘. วรรณคดีเรื่องใดที่ได้รับยกย่องว่าเป็นยอดของลิลิต
ก.
พระอภัยมณี
ข.
สมุทรโฆษคำฉันท์
ค.
ลิลิตพระลอ
ง.
พระเวสสันดร
๑๙. “ทวาทศมาส” มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. สิบสองเดือน
ข.
สิบเดือน
ค.
ทองนพรัตน์
ง.
ทองคำ
๒๐. เรื่อง สามัคคีเภทคำฉันท์ ใครคือผู้ประพันธ์
ก.
นายกุหลาบ
ข.
นายชิต
บุรทัต
ค.
นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
ง.
กรมพระปรมานุชิตชิโนรส
|
๒๑. ข้อใดบอกองค์ของบทความได้ถูกต้อง
ก. คำนำ เนื้อเรื่อง สรุป
ข.
ความนำ
เนื้อเรื่อง คำลงท้าย
ค.
บทนำ
เนื้อเรื่อง สรุป
ง. เรื่อง บทสรุป
คำลงท้าย
๒๒. “เป็นวรรณกรรมชนิดหนึ่งที่มุ่งเพื่อความบันเทิงแก่ผู้อ่าน
เป็นเรื่องที่เกิดจากจินตนาการของผู้แต่ง” เป็นความหมายของข้อใด
ก. บทความ ข. นวนิยาย
ค. เรื่องสั้น ง. นิทาน
๒๓. เรื่องสั้น เพลงใบไม้ ใครคือผู้แต่ง
ก. วาณิช จรุงกิจอนันต์
ข. ชาติ กอบกิจ
ค. เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
ง. อัศศิริ ธรรมโชติ
๒๔. เรื่อง ขุนทอง..เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง”
ใครคือผู้แต่ง
ก. วาณิช จรุงกิจอนันต์
ข. ชาติ กอบกิจ
ค. เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
ง. อัศศิริ ธรรมโชติ
๒๕. การฟังให้ครบองค์ ๔ คือข้อใด
ก. ศีล สมาธิ
ปัญญา ภาวนา
ข. ฟัง คิด
ถาม เขียน
ค. ทาน ศีล
สมาธิ ปัญญา
ง. กิน ดู
อยู่ ฟัง
๒๖. ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบของจดหมายธุรกิจ
ก. เรื่อง ข. คำลงท้าย
|
ค. ลายมือชื่อ ง. อ้างถึงความเดิม
๒๗. (Data) หมายถึงข้อใด
ก. แกนเรื่อง ข. โครงเรื่อง
ค. ข้อมูล ง. ฉาก
๒๘. วรรณคดีสโมสรยกย่องวรรณคดีเรื่องยอดเยี่ยมทางด้านฉันท์ คือ
ข้อใด
ก.
สมุทรโฆษคำฉันท์
ข.
เสือโคคำฉันท์
ค.
มาลินีฉันท์
ง.
สังเวชฉันท์กล่อมช้าง
๒๙. วรรณคดีสโมสรยกย่องวรรณคดีเรื่องยอดเยี่ยมทางความเรียงอธิบาย
คือ เรื่องใด
ก. มอม
ข. คู่กรรม
ค. สามก๊ก
ง. พิธีสิบสองเดือน
๓๐. เรื่อง มัทนะพาธา
ผู้แต่ง คือใคร
ก. รัชกาลที่ ๓
ข. รัชกาลที่ ๔
ค. รัชกาลที่ ๕
ง. รัชกาลที่ ๖
|
ข้อสอบกลางภาคเรียนที่
๑ วิชาภาษาไทย ท๔๓๑๐๑ ม.๖
โรงเรียนหนองแดงวิทโยดม
๑.มนุษย์ทุกคนมีความสามารถในการคิดอย่างไร
ก.
เด็กคิดได้มากกว่าผู้ใหญ่
ข.
ผู้ใหญ่คิดได้มากกวาเด็ก
ค.
เด็กกับผู้ใหญ่คิดได้เท่า ๆ กัน
ง.
คนทุกคนมีความสามารถในการคิด แต่กำลังความคิดไม่เท่ากัน
๒.
นักเรียนคิดว่ามนุษย์ทุกคนสามารถเพิ่มกำลังความสามารถในการคิดของตนให้สูงขึ้น เร็วขึ้น
กว้างไกลขึ้น และมีคุณภาพยิ่งขึ้นได้เพราะสิ่งใด
ก.
เพราะมีโอกาสมากพอ
ข.
เพราะมีกำลังทรัพย์เพียงพอ
ค.
เพราะมีความตั้งใจจริง และหมั่นฝึกฝนตนอยู่เสมอ
ง.
ถูกต้องเฉพาะข้อ ก. และข้อ ค.
๓.วิธีการที่จะทำให้การคิดเป็นระเบียบได้คือข้อใด
ก. อ่านหนังสือให้มาก ๆ ข. ฝึกสร้างมโนภาพบ่อย
ๆ
ค. ฝึกลำดับเหตุการณ์อยู่เป็นประจำ ง. จัดเรียงลำดับความคิดให้ได้ทุกเรือง
๔. ข้อใดมิใช่ประเด็นสำคัญที่จะต้องเข้าใจและปฏิบัติเพื่อการพัฒนากำลังความคิด
ก. รู้จักผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักคิด ข. รู้จักองค์ประกอบของความคิด
ค. รู้จักวิธีเพิ่มกำลังความสามารถในการคิด ง.
รู้จักสิ่งที่นำมาเชื่อมโยงความคิดให้คลี่คลาย
๕. ภาพที่ปรากฏภายในใจของคนเราแต่ละคนเรียกว่าอะไร
ก. มโนภาพ ข. วิสัยทัศน์ ค. จินตนาการ ง.
สภาวการณ์
๖. ข้อใดมิใช่ประสาทสัมผัสทั้งห้าของคนเรา
ก. ลิ้น ข. จมูก ค. กาย ง. ใจ
๗. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก. คนเรามีประสาทสัมผัสทั้งห้า
ข. ความรู้สึกต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นในใจของเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
ค. การที่คนเราเกิดมีภาพภายในใจขึ้นก็เนื่องมาจากสาเหตุสำคัญ ๒
ประการ
ง. ภาพภายในใจของคนเราแต่ละคนมรมากมายและสามารถแตะต้องได้
และมองเห็นได้เสมอ



ก. นาข้าว ข. สนามหญ้า ค. ค่าเล่าเรียน ง. ฤดูกาล
๙. การนำภาพต่าง ๆ
มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ให้มีความสัมพันธ์กันมีชื่อเรียกว่าอะไร
ก. สัมพันธภาพ ข. มโนสัมพันธ์ ค.
มโนภาพสัมพันธ์
ง. ลักษณะสัมพันธ์
๑๐.
ราชาศัพท์เป็นเรื่องของการใช้ภาษาให้ถูกต้องตามข้อใด
ก.
กาลเทศะ ข. ฐานะของบุคคล ค.
โอกาสและประชุมชน ง. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
๑๑. “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เซ็นชื่อ ลงในสมุดเยี่ยมของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ”
คำที่ขีดเส้นใต้จะใช้คำราชาศัพท์ว่าอย่างไร
ก. ทรงลงพระปรมาภิไธย ข. ลงพระนามาภิไธย
ค. ทรงลงพระนามาภิไธย ง. ทรงลงพระบรมนามาภิไธย
๑๒.
กระบวนการคิดในการหาข้อสรุปจากเหตุผลที่มีอยู่คือข้อใด
ก.
อนุมาน ข. ตรรกวิทยา ค. นิรนัย ง. อุปนัย
๑๓.
ข้อใดมีลักษณะเป็นการอนุมานจากสาเหตุไปหาผลลัพธ์
ก.
ปัจจุบันทำดี
อนาคตก็ไม่ควรจะตกต่ำ
ข.
คนเราโดยมากมักนึกว่า
อนาคตจะเป็นอย่างไร เราทราบไม่ได้
ค.
ท่านมีความรู้มีปริญญาอยู่ขณะนี้
ก็เป็นเพราะได้ลงทุนลงแรงเรียนมา
ง.
ผลที่ท่านมีความรู้อยู่ขณะนี้ จะเป็นเหตุให้เกิดผลอื่นๆ เนื่องกันไปอีกไม่หยุด
๑๔. คำในข้อใดเชื่อมโยงมโนภาพคู่นี้ได้ถูกต้องที่สุด


ก. ทำจาก ข. ชอบคิด
ค. ต่างมี ง. คิดขึ้นโดย




![]() |
|||
![]() |






๑๖. คนเราหากตั้งมโนภาพ โดยใช้เครื่องเชื่อมโยงว่า ต่อ คำใดเชื่อมโยงไม่ได้
ก. บุตร ข. ศัตรู ค. ประเทศชาติ
ง. คู่ครอง
๑๗. หน่วยในภาษาข้อใดเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด
ก. คำ ข. พยางค์
ค. ประโยค
ง. เสียงในภาษาไทย
๑๘. ข้อใดใช้ทรง นำหน้า
กริยาผิด
ก. ทรงขอบใจ ข.
ทรงมีเหตุผล ค. ทรงชุบเลี้ยง ง.
ทรงเสวย
๑๙.
ข้อใดจับคู่ความหมายได้ถูกต้อง
ก. พระยอด
= ผักบุ้ง ข. พระแส้
= ช้าง
ค. พระรากขวัญ = ไหปลาร้า ง. พระสาง
= ร่ม
๒๐.
ข้อใดเป็นคำสันธานที่แสดงเหตุผลจากข้อสรุปไปหาเหตุ
ก.
...........เพราะฉะนั้น.........................
ข. ...........เพราะว่า...............................
ค. เพราะ...............จึง............................
ง. เพราะว่า...............เพราะฉะนั้น..........
ตอนที่ ๒
ให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็น หรือวิธีการแก้ปัญหา โดยใช้การคิดวิเคราะห์
การสังเคราะห์ ดังหัวข้อต่อไปนี้ต่อไปนี้
ถ้านักเรียนเป็น
บุคคลดังต่อไปนี้( ขุนแผน ,
นางวันทอง , พลายงาม )นักเรียนจะแสดงความรับผิดชอบในการกระทำของตนอย่างไรบ้าง (เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอน
ขุนช้างถวายฎีกา )
เฉลยแบบฝึกหัด
๑. ง
๒. ง ๓. ข ๔. ก
๕. ก
๖. ง
๗. ง ๘. ก ๙. ค
๑๐. ข
๑๑. ก
๑๒. ก ๑๓. ก ๑๔. ง ๑๕. ข
๑๖. ข
๑๗. ข ๑๘. ‘ ๑๙. ค
๒๐. ข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น