สื่อการเรียนรู้ ม.2


แบบทดสอบกลางภาคเรียน ที่ ๑/๒๕๕๕ วิชา  ภาษาไทยสร้างสรรค์  ท ๒๒๒๐๑  ม.๒  (เพิ่มเติม)
โรงเรียนหนองแดงวิทโยดม  อำเภอกุมภวาปี  จังหวัดอุดรธานี
คำชี้แจง  ๑. ให้นักเรียนเขียนคำอธิบายลงในช่องว่างให้ครบทุกข้อ
๒.     ข้อสอบอัตนัยมีทั้งหมด    ข้อ  คะแนนเต็ม  ๒๐  คะแนน
๑. จงหาสำนวนที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์     จำนวน  ( ๓  คะแนน)
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
๒.  เขียนแผนผังกลอนสุภาพ  จำนวน    บท ให้ครบและถูกต้องตามฉันทลักษณ์  ( ๓  คะแนน)
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
๓.  เขียนแผนผังกาพย์ยานี  ๑๑ จำนวน    บทให้ครบและถูกต้องตามฉันทลักษณ์  ( ๔  คะแนน)
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
๔.  เขียนแผนผังโคลงสี่สุภาพ จำนวน    บทให้ครบและถูกต้องตามฉันทลักษณ์  ( ๕  คะแนน)
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
๕.  จงคัดเลือกบทกลอนที่นักเรียนชอบ  จำนวน    บท  แล้วอธิบายบอกเหตุผลที่ชอบ  ( ๕  คะแนน)
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................
ชื่อ...................................................สกุล................................................ชั้น.............เลขที่.................คะแนนที่ได้.....................


แบบเฉลยแบบทดสอบกลางภาคเรียน ที่ ๑/๒๕๕๔ วิชา  ภาษาไทยสร้างสรรค์  ท ๒๒๒๐๑  ม.๒  (เพิ่มเติม)
โรงเรียนหนองแดงวิทโยดม  อำเภอกุมภวาปี  จังหวัดอุดรธานี
๑. ภาษาไทย  ช่วยสร้างสรรค์ในการเขียนต่าง ๆ ได้อย่างไรบ้าง
ภาษาไทยช่วยสร้างสรรค์ในงานเขียน  โดยการใช้คำ  และภาษาที่ร้อยเรียงสละสลวย  เกิดความงามในภาษา
เกิดคำที่หลากหลาย  มีภาษาระดับต่าง ๆ  ได้คำศัพท์เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น
๒.  บอกความหมายของสำนวน พร้อมยกตัวอย่าง สำนวนที่มีเกี่ยวกับการพูด อย่างน้อย    สำนวน
สำนวน คือถ้อยคำกะทัดรัด  คมคายกินใจผู้ฟังไพเราะสละสลวยและมีความหมายลึกซึ้งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
มะนาวไม่มีน้ำ  ปากเป็นเอกเลขเป็นโท
๓.  บอกความหมายของสุภาษิต พร้อมยกตัวอย่าง สุภาษิต  อย่างน้อย    สุภาษิต
ถ้อยคำที่เป็นคติเตือนใจจุดมุ่งหมายเพื่อสอนให้ละเว้นหรือให้ปฏิบัติ  เช่น  ธรรมย่อมรักษาผู้กระทำ
๔.  บอกความหมายของคำพังเพย พร้อมยกตัวอย่าง คำพังเพยเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ อย่างน้อย    สำนวน
คำที่กล่าวขึ้นลอย ๆไม่ต่องการสั่งสอนแต่เป็นข้อความให้คิดในเรื่องนั้นมีสัมผัสคล้องจองเพื่อให้จดจำง่ายเช่นเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม
๕.  บทร้อยกรองมีความสำคัญอย่างไรต่อนักเรียน  อธิบาย ขยายความ
เกิดความไพเราะอ่อนหวานได้อรรถรส   เห็นคุณค่าของบทกวี
๖. จงหาสำนวนที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ และสำนวนที่เกิดจากนิทานหรือนิยาย
การกระทำ  ก่อแล้วต้องสาน        น้ำขึ้นให้รีบตัก     นิทานหรือนิยาย  ดอกพิกุลจะร่วง  กระต่ายตื่นดูม
๗.  เขียนแผนผังกลอนสุภาพ  จำนวน    บทให้ครบและถูกต้องตามฉันทลักษณ์
.............................................................00000000               00000000......................................................................................
. .............................................................00000000               00000000......................................................................................
.............................................................00000000               00000000......................................................................................
.............................................................00000000               00000000......................................................................................
๘.  เขียนแผนผังกาพย์ยานี  ๑๑ จำนวน    บทให้ครบและถูกต้องตามฉันทลักษณ์
...........................................                   00000   000000             .....................................
...........................................                   00000   000000             .....................................
...........................................                   00000   000000             .....................................
...........................................                   00000   000000             .....................................
๙.  เขียนแผนผังโคลงสี่สุภาพ จำนวน    บทให้ครบและถูกต้องตามฉันทลักษณ์
                00000                00       (00)
            00000                    00
            00000                    00       (00)
            00000                    0000
๑๐.  จงแต่งบทกลอนสุภาพเกี่ยวกับ  การอนุรักษ์ภาษาไทย  จำนวน    บท(ดูเรื่องฉันทลักษณ์และการใช้ภาษาสละสลวย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น